Xây dựng mô hình 5S cải tiến chất lượng chất khám chữa bệnh

“5S” – “Sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng” đã trở thành “thói quen” các nhân viên bệnh viện giúp hạn chế, ngăn chặn những sai sót, sự cố trong quá trình chăm sóc điều trị, tăng sự tin tưởng của người bệnh đối với dịch vụ chăm sóc y tế ngày càng được nâng cao.

Hiện nay, hành lang, phòng làm việc tại khoa  đều được trang bị cây xanh tạo không khí trong lành, mát mẻ, đẹp mắt và giúp cho tinh thần người bệnh thoải mái, có thêm nghị lực chống chọi với bệnh tật.

Từ năm 2019 vừa qua, lãnh đạo Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đã chỉ đạo các khoa, phòng xây dựng kế hoạch 5S. Cụ thể: Để thực hiện mô hình 5S, tùy theo đặc thù của mỗi khoa, phòng tự xây dựng bảng phân công thực hiện 5S sao phù hợp và quy định mỗi ngày nhân viên y tế luôn dành từ 5 đến 15 phút trước hoặc sau giờ làm việc để lau chùi, sắp xếp vị trí làm việc, tài liệu trang thiết bị ngăn nắp, hợp lý. Những thứ không cần thiết sẽ được loại bỏ khỏi nơi làm việc, những vật dụng cần thiết được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, đặt ở những vị trí thuận lợi cho người sử dụng tài liệu, thiết bị trở nên sạch sẽ, được bảo dưỡng, bảo quản tốt. Nhờ đó, rút ngắn thời gian tìm kiếm, giảm sai sót trong chuyên môn, đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Từ tháng 4 năm 2019, khoa Tự nguyện B đã áp dụng công cụ “5S” trong cải tiến chất  lượng khám chữa bệnh. Dựa trên “Nguyên tắc 5S trong Y tế”, khoa tiến hành xem xét, đánh giá thực trạng hoạt động hàng ngày của nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc điều trị người bệnh.

Sau khi đưa vào áp dụng mô hình, khoa Tự nguyện B thực hiện thường xuyên, liên tục chu đáo “5S” theo quy cách sau:

1. Mô hình khoa Tự Nguyện B

Khoa Tự Nguyện B được thành lập từ tháng 10/2015. Hiện nay với 26 buồng bệnh và thực kê 90 giường bệnh.

Có 01 phòng giao ban: với 01 tủ đựng tài liệu, 02 bàn làm việc và 04 máy vi tính.

Có 01 phòng đón tiếp bệnh nhân và làm thủ thuật cho bệnh nhân.

01 phòng thuốc: gồm 02 tủ đựng thuốc và vật tư y tế,06 bàn tiêm, 01 máy hút, 01 máy moniter, 03 thùng đựng rác thải, 01 tủ đựng bơm tiêm điện.

2. Tình hình trước khi triển khai 5S

Phòng chưa được sắp xếp gọn gàng, đồ đạc còn để khắp nơi.

Nhiều đồ và vật dụng không cần thiết chưa được sàng lọc.

Mất rất nhiều thời gian mỗi khi cần sử dụng

3. Triển khai 5S

3.1. Địa điểm

Phòng Giao Ban

Phòng Thuốc

3.2. Thời gian

Từ 04/04/2019

Đến 10/04/2019

3.3. Người thực hiện

Điều dưỡng trưởng

Toàn bộ nhân viên khoa Tự nguyện B

Tinh thần 5S

4. Thuận lợi và khó khăn

4.1. Thuận lợi

Khoa phòng gọn gàng, sạch sẽ, thông thoáng và ngăn nắp hơn.

Tiết kiệm được thời gian khi tìm các vật dụng, tránh nhầm lẫn thuốc và  vật tư y tế.

Người làm việc cảm thấy thoải mái, làm việc có năng suất và tránh sai sót.

Các thiết bị, vật tư hoạt động trong môi trường phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng an toàn.

4.2. Khó khăn

Nhiều nhân viên trong khoa còn chưa có ý thức để thực hiện S4( săn sóc)

5. Kinh nghiệm & lợi ích thu được sau triển khai 5S

5.1. Lợi ích của 5S:

Nơi làm việc trở nên sạch sẽ và ngăn nắp hơn.

Tăng cường phát huy sáng kiến cải tiến

Mọi người trở nên có kỷ luật hơn

Các điều kiện hỗ trợ luôn sẵn sàng cho công việc

Chỗ làm việc trở nên thuận tiện và an toàn hơn.

Cán bộ công nhân viên tự hào về nơi làm việc sạch sẽ và ngăn nắp của mình.

Mang lại hiệu quả cao năng suất làm việc.

5.2. Kinh nghiệm khi triển khai 5S

Chuẩn bị, xem xét thực trạng nơi làm việc.

Phát động chương trình cho toàn thể nhân viên trong khoa cùng tham gia.

Mọi người tiến hành tổng vệ sinh trước khi thực hiện.

Bắt đầu bằng việc sàng lọc

Thực hiện sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ hằng ngày.

Đánh giá định kỳ để mô hình hoạt động có hiệu quả.

Khoa Tự nguyện B